Mar 16, 2012

wad zapp doc!


"The Sneaker Man" sent me the big brown box this morning. yes! inside it's a super sleek new pair of  Dr.Martens 1914 boots in dark navy color. make me think of the London skinheads, punk in the 80s, but it quite funny actaully that Dr.Martens shoes become a modern yet classcic must have items for a subcultures kids. I love my new boots!



Thank you so much for the lovely gesture, Dr.Martens!  http://www.drmartens.com/

Dr.Martens boots, april77 jeans, GAP t shirt, Yves Saint Laurent jacket and bag.

คุณรู้หรือป่าวว่ารองเท้าด็อกเตอร์มาร์ตินมาจากคุณหมอชาวเยอรมันชื่อKlaus Märtensที่ประจำอยู่ในสนามรบสงครามโลก2ช่วงปี19450จริงๆ และจากการหกล้มจนข้อเท้าแพลงระหว่างที่เค้าสกีที่เขาบาวาเลียน ทำให้เค้าปรับเปลี่ยนบูตทหารของเค้าด้วยการติดยางรถเข้าไปที่ฟื้นรองเท้า และใส่หนังนุ่มรองด้านในของรองเท้าเพื่อให้ใส่สบายขึ้น. เมื่อสงครามจบ คุณหมอมาตินได้กลับบ้านและคิดที่จะทำรองเท้าบูตขายให้กับเพื่อน แต่ยอดขายไม่ดีเท่าที่ควร เค้าจึงจับมือกับเพือนDr. Herbert Funckปรับดีไซน์และเพิ่มยางจากLuftwaffeเข้าไป จากนั่นทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนเป็นที่นิยมมาก ในปี1959พวกเข้ามีโรงงานผลิตของเค้าเองในเยอรมัน และคิดที่จะขยายไปลอนดอน  ในช่วงปี1960 DM.บุกตลาดประเทศอังกฤษและกลายเป็นรองเท้ายูนิฟอรม์ของตำรวจและบุรุษไปรษณีย์.
จนมาถึงช่วง1970วัยรุ่นเริ่มนิยมที่จะเอารองเท้าแบบนี้มาใส่ โดยเฉพาะพวกสกินเฮทและ punk จนกลายมาเป็นแฟชั่นโดยเฉพาะบูตรู่น14รูสีแดงเลือดหมู. ช่วงปลาย1980 Dr.Martens ก้มาถึงจุดสูงสุดเพราะมันได้กระจายไปทั่วโลกและถูกสวมใส่โดยเหล่านักร้อง ดารา. แบบรองเท้าส่วนใหญของDr. M ไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงและยังมีการผลิตมาถึงปัจุบัน.
xoxo

2 comments: